20-09-2024

HỌP MẶT KỶ NIỆM 72 NĂM NGÀY THỂ THAO VIỆT NAM (27/3/1946 - 27/3/2018)

     1. LỊCH SỬ NGÀY THỂ THAO VIỆT NAM:

     Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hoà. Bác cũng là người khai sinh nền TDTT của chế độ mới. Ngày 30-1-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ liên hiệp lâm thời nước Việt Nam dân chủ cộng hoà ký Sắc lệnh số 14, thành lập Nha Thể dục Trung ương trong Bộ Thanh niên. Với mục tiêu “xét vấn đề thể dục rất cần thiết để tăng bổ sức khoẻ quốc dân và cải tạo nòi giống Việt Nam”, Sắc lệnh nêu rõ: Nha thể thao TW có nhiệm vụ “liên lạc mật thiết với Bộ Y tế và Bộ Quốc gia giáo dục để nghiên cứu và thực hành thể dục trong toàn quốc”.

     Gần hai tháng sau, căn cứ theo quyết định của Quốc dân đại hội VN (Quốc hội khoá 1) họp ngày 2-3-1946 định sự tổ chức của Chính phủ liên hiệp kháng chiến, thay mặt Chính phủ nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, ngày 27-3-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 38 thiết lập Nha Thanh niên và Thể dục trong Bộ Quốc gia giáo dục. Nha gồm có Phòng Thanh niên TW và Phòng Thể dục TW. Trên thực tế, với những quy định của Bộ Quốc Gia giáo dục, Phòng Thể dục TW đảm nhiệm toàn bộ chức năng, nhiệm vụ của Nha Thể dục TW cũ. 

     Cũng trong ngày 27-3-1946, trên các báo Cứu Quốc, Việt Nam khoẻ và nhiều tờ báo khác đăng lời “Hồ Chủ tịch hô hào đồng bào tập thể dục: Sức khoẻ và thể dục”.

     Cuối tháng 3 năm 1946, Hồ Chủ tịch viết Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục”. “Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục” Người viết: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần; mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe. Vậy nên tập luyện thể dục, bồi bổ sức khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe. Vậy nên tập luyện thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi một người dân yêu nước. Việc đó không tốn kém, khó khăn gì, gái trai, già trẻ ai cũng nên làm và ai cũng làm được. Mỗi người lúc ngủ dậy, tập ít phút thể dục, ngày nào cũng tập thì khí khuyết lưu thông, tinh thần đầy đủ. Như vậy là sức khỏe. Dân cường thì nước thịnh. Tôi mong đồng bào ai cũng gắng tập thể dục. Tự tôi ngày nào cũng tập”.

 

 

 

 

 

 

 

     Với những ý nghĩa lịch sử sâu sắc đó, ngày 29-1-1991, Hội đồng Bộ trưởng ban hành Quyết định số 25/CT về việc lấy ngày 27-3 làm “Ngày Thể thao Việt Nam”. “Ngày Thể thao Việt Nam” được tổ chức hàng năm nhằm thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia phong trào rèn luyện thân thể và các hoạt động văn hoá thể thao lành mạnh. “Ngày Thể thao Việt Nam” bắt nguồn từ những sự kiện lịch sử buổi ban đầu của nền TDTT cách mạng.

      Kể từ khi thành lập đến nay, ngành TDTT Việt Nam đã nhận được rất nhiều thư của các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước như: Thư của Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, thư của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công, thư của Chủ tịch nước Trần Đức Lương, thư của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, thư của Thủ tướng Phan Văn Khải và gần đây nhất là thư chúc mừng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc... gửi cho cán bộ, viên chức, huấn luyện viên, vận động viên, trọng tài ngành TDTT. Đó chính là sự quan tâm của Đảng và Chính phủ và là nguồn lực làm cho ngành TDTT Việt Nam ngày càng phát triển.

      2. TRUNG TÂM TDTT TỔ CHỨC HỌP MẶT KỶ NIỆM 72 NĂM NGÀY THỂ THAO VIỆT NAM (27/3/1946 - 27/3/2018)

      Đồng hành với kết quả chung của thể thao Thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng bộ, chính quyền; sự hỗ trợ, giúp đỡ của các Cơ quan, đơn vị, Ban ngành, đoàn thể, Trường học và đặc biệt là sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân trong quận. Hoạt động TDTT quận Phú Nhuận có nhiều khởi sắc, góp phần vào thành tích thể thao chung của thành phố tại các giải quốc gia, quốc tế. Phong trào TDTT vẫn tiếp tục phát triển sâu, rộng trên địa bàn (trường học, phường, cơ quan ban ngành, đoàn thể…). Số lượng người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 31,2%, trong đó đối tượng học sinh, thanh thiếu niên tham gia ngày càng tăng.

 

 

Ông Nguyễn Quốc Phúc - giám đốc Trung tâm TDTT phát biểu ôn lại truyền thống ngành

 

 

 

     Với chủ trương: Thể thao đến với mọi người; đưa phúc lợi TDTT đến với người dân. Đơn vị tiếp tục tổ chức thực hiện nhiều hoạt động TDTT đa dạng, phong phú như: đề án “phổ cập bơi lội” cho học sinh, cho người Chăm (là năm đầu tiên thực hiện); chương trình dạy Thể thao miễn phí cho các em học sinh tiểu học của 4 trường khó khăn về sân bãi, cơ sở vật chất, Thể thao với các em trường chuyên biệt niềm tin; Thể thao với các em dân tộc Chăm; các chương trình: Thanh niên khỏe, Chiến sĩ Công an khỏe, Chiến sĩ – dân quân khỏe; Chương trình lắp đặt dụng cụ tập luyện TDTT đơn giản ngoài trời tại các khu dân cư 15 phường (xin báo cáo, đến nay đã lắp đặt tại 17 địa điểm của 12/15 phường và 02 địa điểm của Công an, Quân sự ); Chương trình phát thẻ bơi miễn phí trong dịp hè…Thực hiện tốt các liên tịch với các ngành trong việc tổ chức các Hội thao chào mừng các ngày lễ lớn, mừng thành lập ngành của các đơn vị, đoàn thể: Quận đoàn, Công an, Quân sự, Phòng GDĐT, Liên đoàn lao động, Hội LH phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Ban đại diện người cao tuổi…

     Về hoạt động chuyên môn: hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn. Thành tích thể thao của Phú nhuận thuộc TOP 4 của thành phố. Được sở đánh giá xếp loại: xuất sắc. Phú nhuận cũng góp phần với thành phố và quốc gia trong việc cung cấp lực lượng VĐV, HLV và đã có nhiều thành tích tốt như:  

     +Tại Đại hội thể thao Đông nam Á – SEA Games 29, thể thao quận Phú Nhuận vinh dự đóng góp 8 VĐV, đóng góp thành tích 1 HCB – 3 HCĐ. (Bóng bàn, Cử tạ)

     + Đội BC TPHCM đạt Vô địch Cup Quốc gia; đội trẻ BC TPHCM đạt hạng 3 giải trẻ CLB TQ; Đội Futsal Hải Phương Nam đạt hạng 3 giải VĐQG.

 

 

Ông Nguyễn Đông Tùng - Ủy viên ban thường vụ Quận ủy - Phó chủ tịch UBND Quận phát biểu chúc mừng

 

 

Nhận cờ khen thưởng tổ chức tốt Đại hội TDTT cấp cơ sở do Sở Văn hóa và Thể thao trao tặng

 

 

Khen thưởng các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2017

 

 

Khen thưởng các VĐV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017

 

 

Lãnh đạo Quận ủy - HĐND - UBND - UB.MTTQVN Quận chụp hình lưu niệm nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thể thao Việt Nam

 

                                                                                                                                                      PHI HÓA